Văn hóa phản hồi một công cụ thiết yếu trong cuộc sống
Văn hóa phản hồi (Feedback Culture) là một môi trường làm việc hoặc giao tiếp mà ở đó mọi thành viên đều cảm thấy thoải mái, tự tin khi chia sẻ ý kiến, góp ý và nhận xét về công việc của nhau để phát triển hơn mỗi ngày.
Cùng nhau xây dựng văn hóa tốt đẹp ở Judo Khỏe
Văn hóa phản hồi là một công cụ thiết yếu để phát triển cá nhân và tập thể. Một cá nhân biết cách sử dụng tối ưu văn hóa phản hồi, cá nhân đó sẽ làm việc hiệu quả và khác biệt. Một tổ chức có văn hóa phản hồi tốt, tổ chức đó sẽ phát triển liên tục.
Tại Judo Khỏe không chỉ bạn được học môn võ thuật Judo (Nhu Đạo) mà bạn còn nhận được nhiều giá trị khác hơn thế nữa, một trong số đó là cách hiểu biết, ứng dụng hiệu quả văn hóa phản hồi.
Văn hóa phản hồi (Feedback Culture) tại Judo Khỏe có những đặc điểm chính như sau:
- Tính hai chiều: Phản hồi không chỉ đi từ trên xuống (HLV góp ý võ sinh) mà còn từ dưới lên (võ sinh chia sẻ với HLV) và ngang hàng (các võ sinh với nhau).
- Tính thường xuyên: Việc góp ý diễn ra mỗi ngày, mỗi ngày và liên tục, chứ không phải là đợi đến kỳ đánh giá cuối năm mới làm cho có lệ.
- Sự an toàn tâm lý: Mọi người dám nói thẳng, nói thật mà không sợ bị trù dập hay làm mất lòng, tất cả đều hướng đến cùng nhau phát triển, cùng nhau hạnh phúc và thành công.
- Tập trung vào giải pháp: Việc phản hồi dựa trên sự thật, mang tính xây dựng và hướng tới việc cải thiện kết quả trong tương lai. Không dùng lối tư duy tiêu cực mà suy diễn, "vạch lá tìm sâu", mà dùng cách tư duy tích cực "vấn đề nào cũng có giải pháp phù hợp".
Tôi lấy cái ví dụ thường thấy tại Judo Khỏe về văn hóa phản hồi: Group Zalo là cách thức tương tác thuận tiện, khi có thông tin cần cập nhật thầy/HLV sẽ thông tin vào group.
Người có văn hóa phản hồi tốt: là người biết cách phản ánh đã đọc tin bằng cách thả like vào tin, hoặc trả lời để tương tác tin tức đó nếu có liên quan đến bản thân.
Người không có văn hóa phản hồi: đã đọc tin đấy, nhưng không có hành động nào, cứ như người vừa mù/vừa câm/vừa điếc/vừa không biết sử dụng Zalo vậy. Nếu không còn quan tâm thì tốt nhất bạn out group và dừng học tập ở Judo Khỏe, vì bạn không phù hợp với văn hóa của Judo Khỏe, nếu không chủ động ra đi bạn cũng sẽ bị đào thải.
Người thầy/HLV không phải vì "thèm cái like" của học trò, cái họ cần là sự xác nhận của học trò là đã đọc tin, đã hiểu rõ thông tin mà không bị nhỡ (miss) tin tức. Người thầy/HLV quan tâm đến quá trình và kết quả học tập của bạn, chứ không phải vì cái like mà ép uổng bạn phải hành động thả like thả tim ở các dòng thông tin!
Thực ra, trong truyền thống giáo dục của dân tộc ta, văn hóa phản hồi đã được dạy từ thuở bé thơ, đó là:
- Đi thưa về trình
Thưa người lớn trước khi đi và sau khi về.
"Thưa ba con đi học!"
"Thưa bà ngoại con mới về".
- Cảm ơn
Câu cửa miệng cho bất kỳ sự giúp đỡ, hỗ trợ dù là nhỏ nhất.
- Dạ
Người miền Nam không nói "Vâng", không nói "Ừ".
Chữ "Dạ" là chữ BẮT BUỘC phải nhớ, phải dùng, phải nằm lòng.
Nhưng tiếc thay, ngày nay không ít người không có văn hóa phản hồi và hậu quả là công việc trì trệ, hiệu suất kém và không đáng tin cậy. Vì vậy, ngay tại Judo Khỏe, tất cả võ sinh hãy cùng nhau học tập "văn hóa phản hồi tốt", cùng nhắc nhở nhau ứng dụng mỗi ngày, mỗi ngày trong cuộc sống để tạo dựng tương lai tốt đẹp hơn.
Tôi đồng ý điền thông tin đăng ký lớp học Judo tại Judo Khỏe | Khỏe và hơn thế nữa, việc đăng ký là hoàn toàn trên cơ sở tự nguyện và nguyện vọng phát triển thể chất - tinh thần - tự vệ cho cá nhân.
Judo Khỏe có sứ mệnh thông qua võ thuật để nâng cao sức khỏe tinh thần, sức khỏe thể chất và khả năng tự vệ, phát triển thân-tâm-trí.
Tầm nhìn Judo Khỏe trở thành hệ thống uy tín hàng đầu để học tập và rèn luyện thân-tâm-trí thông qua môn võ thuật Judo.